HĐND TP Hà Nội chất vấn hàng loạt vấn đề "nóng" về quản lý trật tự đô thị

Chính trị | 07:56 Thứ Tư ngày 06/12/2017
(HNMO) - Sáng nay (6-12), bước sang ngày làm việc cuối cùng, HĐND TP Hà Nội dành trọn một ngày để tiến hành tái chất vấn về những vấn đề được cử tri và nhân dân Thủ đô quan tâm.
 
  • Thông tin sẽ tự động cập nhật

  • icon

    Phiên chất vấn buổi sáng với nhóm vấn đề về quản lý đô thị gồm công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo; công tác bảo đảm trật tự đô thị và việc thu gom xử lý rác thải; công tác bảo đảm an toàn PCCC và quản lý quảng cáo kết thúc lúc 11h30.

    14h hôm nay, các đại biểu tiếp tục chất vấn trực tiếp tại hội trường, tập trung vào những vấn đề kinh tế gồm hiệu quả thực hiện các chính sách theo Nghị quyết của HĐND về khuyến khích phát triển nông nghiệp; quản lý chợ gắn với hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm.


  • icon

    Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai: Năm 2018 sẽ không để phát sinh trường hợp vi phạm về PCCC

    Trả lời chất vấn của đại biểu HĐND thành phố về việc quán karaoke, nhà hàng không đủ điều kiện về PCCC vẫn hoạt động trên địa bàn huyện Quốc Oai, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hồng Lâm cho biết, năm 2017, huyện đã phối hợp chặt chẽ với đội PCCC 14 (phụ trách địa bàn huyện Thạch Thất và Quốc Oai) rà soát việc này. Với trường hợp không tuân thủ quy định về PCCC, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng lập biên bản xử lý, nhưng tình trạng tái hoạt động, hoạt động chui vẫn còn.
     
    Đại biểu Nguyễn Hoài Nam chất vấn Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai.
    Đại biểu Nguyễn Hoài Nam chất vấn Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai.

    Đặc biệt, có quán xây dựng trên trục đường không được phép, trên diện tích đất nông nghiệp. “Thực hiện Kế hoạch của UBND huyện về giải tỏa các vi phạm hành lang an toàn giao thông và vi phạm trên đất nông nghiệp, chúng tôi đã yêu cầu những trường hợp này thực hiện theo đúng quyết định đã ban hành”, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai nói.

    Ông Nguyễn Hồng Lâm cũng cho biết, thời gian còn lại của năm 2017 và trong năm 2018, huyện sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với đơn vị PCCC số 14 thiết lập lại trật tự trong hoạt động karaoke trên địa bàn.

    Với phần trả lời trên của Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc không hài lòng vì cho rằng, PCCC là vấn đề cấp bách mà Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai lại đặt ra lộ trình thực hiện trong năm 2018 là quá dài. Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai phải đưa ra lộ trình cụ thể, dứt khoát phải xử lý xong trong quý 1-2018.

    Trước yêu cầu trên, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai tiếp thu và cho biết tháng 12-2017 và đầu quý 1-2018, huyện sẽ xử lý toàn bộ các trường hợp vi phạm; năm 2018, không để phát sinh trường hợp vi phạm mới.

  • icon

    Xử lý đến cùng và quyết liệt nếu còn biển quảng cáo sai phạm

    Các đại biểu Trần Thế Cương (Bắc Từ Liêm), Vũ Mạnh Hải, Phạm Thị Thanh Hương (Ứng Hòa) chất vấn Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội về vấn đề quản lý biển quảng cáo tấm lớn trên địa bàn thành phố còn nhiều sai phạm như nhiều biển quảng cáo trái phép, kích thước không đúng quy định, sử dụng nguyên vật liệu dễ gây cháy nổ...

    Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tô Văn Động trả lời chất vấn của các đại biểu.
    Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tô Văn Động trả lời chất vấn của các đại biểu.

    Trả lời các đại biểu, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Tô Văn Động cho biết, Hà Nội là một trong những tỉnh, thành phố đầu tiên có được hệ thống các văn bản quản lý quảng cáo tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, trên địa bàn thành phố còn có nhiều biển quảng cáo không đúng quy định về vị trí, kích thước hoặc nội dung không chính xác, gây mất mỹ quan đô thị và dễ chập cháy.

    Nguyên nhân được Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao chỉ ra là do công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm chưa thường xuyên, quyết liệt; sự phối hợp giữa các ngành chưa tốt, đặc biệt, chưa có sự vào cuộc của các quận, huyện, xã, phường, thị trấn. Một số doanh nghiệp và hộ kinh doanh cố tình vi phạm dù đã được nhắc nhở, hướng dẫn rất kỹ.

    "Sở Văn hoá và Thể thao xin nhận khuyết điểm và trách nhiệm khi để xảy ra những tồn tại trên" - ông Tô Văn Động thẳng thắn nói.

    Về giải pháp khắc phục trong thời gian tới, Sở Văn hoá và Thể thao sẽ là đầu mối, chủ trì cùng sở, ngành, quận, huyện xử lý đến cùng và quyết liệt. Nếu còn biển quảng cáo sai phạm, Sở sẽ chọn từng việc, từng loại vi phạm để có cách làm cụ thể.

    Liên quan đến biển hiệu, Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao cho biết, qua kiểm đếm, thành phố hiện có trên 113.000 biển hiệu. Đây là số lượng rất lớn. Các lực lượng chức năng đã tháo dỡ 8.100 biển có kích thước sai phạm và tiếp tục chỉnh sửa nội dung hơn 40.000 biển. Thanh tra liên ngành cũng đã xuống các quận, huyện lập biên bản từng vị trí, từng biển sai và có văn bản đề nghị các quận, huyện xử lý.

    Ông Tô Văn Động cũng cho biết, sắp tới Sở sẽ liên hệ và xử phạt những vi phạm về biển quảng cáo với các nhãn hàng như Samsung, Thế giới di động, Điện máy xanh và hệ thống các ngân hàng thương mại.

  • icon

     Áp lực về bến bãi đỗ xe ở thành phố đang tăng lên rất nhiều

    Trả lời những nội dung chất vấn về bến bãi để xe, Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, công tác quy hoạch hệ thống bến bãi đỗ xe được phê duyệt từ năm 2013 đã không còn phù hợp với thực tiễn. Trước đây, phương tiện giao thông cá nhân chưa tạo nhiều áp lực cho thành phố, nhưng nay, áp lực đối với bến bãi đỗ xe đã tăng lên rất nhiều mà thành phố chưa bố trí được quỹ đất ưu tiên cho lĩnh vực này.
     
    Giám đốc Sở KHĐT Nguyễn Mạnh Quyền trả lời chất vấn.
    Giám đốc Sở KHĐT Nguyễn Mạnh Quyền trả lời chất vấn.

    Trong 5 năm gần đây, Thành ủy và UBND thành phố đã có chỉ đạo sát sao về quy hoạch hệ thống bến đỗ xe. Theo đó, các nhà đầu tư xây dựng nhà cao tầng và chung cư phải bảo đảm đủ diện tích tầng hầm cho cư dân sử dụng. Thành phố cũng khuyến khích đầu tư, xây dựng các bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm, tuy nhiên sức hấp dẫn của lĩnh vực này đối với nhà đầu tư chưa cao.

    Ông Nguyễn Mạnh Quyền cho biết thêm, dưới góc độ trách nhiệm của Sở KHĐT, Sở đang phối hợp với Sở GTVT và các quận, huyện tiến hành rà soát toàn bộ các điểm, bãi trông giữ xe theo quy hoạch cũ trước đây và những địa điểm hợp lý có thể khai thác và kêu gọi đầu tư. Theo đó, thành phố đã kêu gọi được 89 dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa, trong đó có 22 dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động, 54 dự án đang triển khai và 13 dự án đã được UBND thành phố chấp thuận về mặt chủ trương.

    Giám đốc Sở KHĐT thừa nhận, tiến độ triển khai quy hoạch bến, bãi đỗ xe còn chậm, qua thanh tra, rà soát có 8 dự án vi phạm hành chính và bị xử phạt 132,5 triệu đồng. Trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục đôn đốc, kiểm tra, giám sát và có những kế hoạch phù hợp để thu hút đầu tư.

  • icon

     Sẽ triển khai IParking tại 4 quận trong quý 1-2018

    Trả lời chất vấn của đại biểu về quản lý trật tự hè phố (điểm trông giữ xe), Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Vũ Văn Viện cho biết, theo phân cấp, quản lý vỉa hè thuộc quận, huyện, quản lý lòng đường thuộc Sở GTVT. “Đúng là vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường dành cho phương tiện giao thông. Tuy nhiên, hiện nay cho phép ở đô thị có thể tận dụng một phần lòng đường để trông giữ phương tiện giao thông khi chưa có điểm giao thông tĩnh tập trung”, Giám đốc Sở GTVT nói.
     
    Giám đốc Sở GT-VT Vũ Văn Viện trả lời chất vấn.
    Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện trả lời chất vấn.

    Về quy định cụ thể về việc đường phố, vỉa hè rộng bao nhiêu thì được đỗ xe ô tô một bên hoặc hai bên, Giám đốc Sở cho biết: “Hiện nay chúng ta cấp phép theo đúng quy định nhưng trong quá trình sử dụng, chủ bãi thường xuyên lấn chiếm diện tích, lấn chiếm vỉa hè cho người đi bộ gây cản trở giao thông”, Giám đốc Sở GTVT thừa nhận.

    Về việc giá trông giữ xe thường thu cao hơn quy định, ông Vũ Văn Viện cho biết, thành phố đã cho thực hiện thí điểm đỗ xe IParking trên 2 tuyến phố và có kết quả tốt, doanh thu tại các điểm này tăng lên 33%. Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo trong quý 1-2018 sẽ triển khai IParking tại 4 quận. Việc triển khai này sẽ khắc phục được các tồn tại như: Lấn chiếm diện tích điểm trông giữ xe, quản lý doanh thu chặt chẽ hơn vì không thu bằng tiền mặt... Đồng thời, UBND thành phố đã giao Sở tổng kiểm tra rà soát các dự án đang triển khai xây dựng bãi xe.

    Liên quan đến tiến độ quy hoạch giao thông tĩnh, Giám đốc Sở GTVT cho biết, Hà Nội đang triển khai quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt, trong đó tỷ lệ đất giao thông tĩnh/đất xây dựng đô thị phải đạt 3-4% (hiện chỉ là 0,6%). Sau khi quy hoạch được thực hiện, tổng diện tích là khoảng 2.072 ha, đạt 3,27%. Quy hoạch đã được Hội đồng thẩm định của thành phố thẩm định xong, đang rà soát lại yêu cầu bổ sung 37 nội dung để hoàn chỉnh và trình UBND thành phố duyệt trong tháng 12 này.

  • icon

    Các gia đình không thể thỏa thuận hợp khối thì chính quyền địa phương sẽ áp dụng quy định đã có để xử lý

    Trả lời hai câu hỏi của đại biểu Nguyễn Hoài Nam về quy hoạch, giải quyết nhà siêu mỏng, siêu méo, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Lê Vinh cho biết, những năm trước đây, tình trạng nhà siêu méo, siêu mỏng xảy ra là do chưa có quy định đầy đủ về việc giải quyết vướng mắc khi thu hồi đất trong quá trình mở đường. Tuy nhiên sau đó, thành phố đã có đầy đủ văn bản pháp quy như Nghị định 39 của Chính phủ, Nghị quyết 15, 16 của thành phố và hướng dẫn 3382 của Sở Xây dựng để hướng dẫn các địa phương xử lý tình trạng nhà siêu méo, siêu mỏng.
     
    Giám đốc Sở Quy hoạch- Kiến trúc Lê Vinh trả lời chấn vấn.
    Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Lê Vinh trả lời chấn vấn.

    Ngoài ra, ông Lê Vinh cho biết, vấn đề này đã được Sở Xây dựng phối hợp với chính quyền địa phương xác định các trường hợp siêu mỏng, siêu méo và làm việc với chủ sở hữu để tiến hành hợp khối. Trong trường hợp các gia đình không thể thỏa thuận hợp khối thì chính quyền địa phương sẽ áp dụng quy định đã có để xử lý. 

  • icon

    Đại biểu: Bảo đảm quyền kinh doanh của người dân nhưng vỉa hè phải ngăn nắp

    Đại biểu Duy Hoàng Dương (Hoài Đức) đề nghị Giám đốc CATP Hà Nội làm rõ hơn vai trò chỉ đạo của CATP đối với công an các quận, huyện trong xử lý hàng quán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè hoặc mở bán xuyên đêm, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn giao thông của thành phố. CATP đã tham mưu như thế nào với Ban Chỉ đạo 197 của thành phố để có giải pháp đột phá khắc phục những tồn tại, hạn chế trong năm 2017?

    Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Hà Đông).
    Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Hà Đông).

    Đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Hà Đông) đề nghị Giám đốc Sở Giao thông Vận tải chia sẻ thêm trách nhiệm của ngành trong việc thực hiện các quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ về giao thông, trong đó có bến bãi giao thông tĩnh. Theo báo cáo của UBND thành phố, đến thời điểm hiện nay, Hà Nội mới triển khai 20/88 bãi đỗ xe với quy mô không lớn; 16 dự án đang triển khai chưa có kết quả và 52 dự án chưa triển khai.

    Đại biểu Mai cũng chất vấn lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải về trách nhiệm của Sở trong tham mưu và tiếp tục triển khai, đôn đốc việc thực hiện các dự án đầu tư cho bến, bãi đỗ xe để hoàn thành đúng tiến độ; công tác cấp phép cho các đơn vị trông giữ phương tiện hiện nay để bảo đảm công khai, minh bạch. 

    "Chúng ta có thuật ngữ 'kinh tế vỉa hè' ở Hà Nội. Chủ tịch UBND thành phố đã có chỉ đạo phải quy hoạch hệ thống vỉa hè và việc kinh doanh vỉa hè phải minh bạch, ngăn nắp. Nơi được phép kinh doanh phải có đấu thầu, trả phí cho vỉa hè. Tuy nhiên, nội dung này chưa thực hiện được. Đề nghị HĐND thành phố và các sở, ngành tham mưu cho UBND thành phố thực hiện nội dung này để bảo đảm quyền kinh doanh của người dân nhưng các vỉa hè đều được ngăn nắp" - đại biểu Nguyễn Minh Đức (Thanh Xuân) nêu.

    Đại biểu Vũ Ngọc Anh (Nam Từ Liêm) cũng chất vấn về việc thực hiện đầu tư bến bãi đỗ xe còn chậm, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh thấp, việc kêu gọi đầu tư, xã hội hoá của thành phố thời gian qua trong lĩnh vực này chưa hiệu quả.

  • icon

    Quận Đống Đa: Lắp camera theo dõi để phạt “nguội”

    Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Minh Đức và Nguyễn Huy Được về việc xử lý tái vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, quản lý vỉa hè, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Võ Nguyên Phong cho biết, hiện nay quận có 42 vạn dân, 15.000 doanh nghiệp, 72 tuyến phố với tổng chiều dài 55 km, giao thông tĩnh chiếm 8% diện tích giao thông, đạt 9% nhu cầu thực tế.
    Ông Võ Nguyên Phong - Chủ tịch UBND quận Đống Đa trả lời chất vấn. Ảnh: Bùi Việt
    Ông Võ Nguyên Phong - Chủ tịch UBND quận Đống Đa trả lời chất vấn. Ảnh: Bùi Việt

    Về bãi đỗ xe, ông Võ Nguyên Phong cho biết, quận Đống Đa đã ban hành nhiều Kế hoạch triển khai trên địa bàn, lực lượng chức năng của quận đã xử lý nhiều điểm, bãi trông giữ trái phép, trong đó giải tỏa trên 40 điểm, cẩu đến các bãi xe tạm trên 300 lượt xe các loại… Tình hình vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, hiện nay vẫn phát sinh một số trường hợp tái vi phạm vỉa hè, lòng đường. Để giải quyết vấn đề này, quận Đống Đa thực hiện đồng bộ 4 nhóm giải pháp, thành lập 10 tổ công tác kiểm tra tình hình thực tế trên địa bàn.

    Chủ tịch UBND quận Đống Đa đưa ra 4 nhóm giải pháp:

    - Phối hợp cùng Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố rà soát các tuyến đường, phố nếu đủ điều kiện có thể cho phép dừng, đỗ trên lòng đường. Hiện quận đã rà soát 30 điểm. Thời gian tới tiếp tục rà soát;

    - Tăng cường việc niêm yết giá dừng đỗ, xử lý vi phạm;

    - Áp dụng ứng dụng công nghệ IParking (tìm bãi đỗ xe trên điện thoại);

    - Cùng Công an thành phố lắp đặt camera theo dõi để xử lý "nguội" những trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, an ninh đô thị.

  • icon

     Thành phố Hà Nội có 1.200 điểm trông giữ các phương tiện giao thông

    Trả lời chất vấn của đại biểu Bùi Huyền Mai (Ứng Hòa) về tình trạng vi phạm trật tự đô thị vẫn diễn ra; giải pháp khắc phục để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hè đường, Giám đốc Công an thành phố Đoàn Duy Khương cho biết, trong gần 9 tháng triển khai Kế hoạch 01 của Ban Chỉ đạo 197, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đô thị, lòng đường, hè phố có chuyển biến tích cực nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu đặt ra của kế hoạch và kỳ vọng của người dân Thủ đô cũng như cả nước.
     
    Giám đốc Công an thành phố Đoàn Duy Khương trả lời chất vấn.
    Giám đốc Công an thành phố Đoàn Duy Khương trả lời chất vấn.

    Qua thống kê, đến nay trên toàn thành phố có 1.200 điểm trông giữ phương tiện giao thông, dưới lòng đường là 349 điểm, trên hè phố 264 điểm, ở khu vực khác (đất trống) là 587 điểm. Qua kiểm tra xử lý đã giảm 211 điểm, tháo dỡ trên 16 nghìn lều quán vi phạm lòng đường, vỉa hè; phối hợp giải tỏa 195 chợ, sắp xếp lại 93 chợ, tổ chức phối hợp kẻ vẽ vạch sơn 739 tuyến phố.

    Nguyên nhân của những vi phạm trên có nhiều, trong đó về khách quan là do cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông, tình trạng người dân ở địa phương khác về Hà Nội bán hàng rong chưa được giải quyết triệt để, lực lượng chức năng phụ trách nhiệm vụ này còn mỏng.

    Về chủ quan, một số địa phương thời gian đầu triển khai tích cực nhưng không duy trì thường xuyên, có dấu hiệu trùng xuống; công tác kiểm tra đôn đốc của BCĐ 197 ở một số quận, huyện chưa thường xuyên, một số còn ỷ lại, khoán trắng cho lực lượng chức năng.

    Theo Giám đốc Công an thành phố, thời gian tới, thành phố sẽ tổng kết 1 năm thực hiện Kế hoạch 01 và sau đó sẽ làm sâu sắc hơn, có giải pháp tích cực để năm 2018 và những năm tiếp theo, đô thị Thủ đô được chỉnh trang sạch đẹp.

  • icon

    Quận Thanh Xuân: Phạt tiền trên 3,6 tỷ đồng với các chủ phương tiện vi phạm

    Giải trình về vấn đề ách tắc giao thông trên địa bàn, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết, quận có 3 tuyến đường dễ xảy ra ách tắc lớn, đặc biệt vào các giờ cao điểm: đường Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi và Khuất Duy Tiến.  Nguyên nhân do lưu lượng phương tiện giao thông quá lớn, đan xen giữa ô tô, xe máy và phương tiện công cộng. 

    Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu.
    Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu.

    Quận đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, như tuyên truyền trong nhân dân và học sinh; các trường học trên địa bàn cho học sinh nghỉ muộn hơn so với công chức để tránh ùn tắc; phối hợp phân luồng, tổ chức lại một số tuyến thành đường một chiều...

    Quận cũng đã tăng cường xử phạt, đến thời điểm này đã kiểm tra, xử lý 4.938 trường hợp, tước trên 2.400 giấy phép lái xe và phạt tiền hơn 3,6 tỷ đồng. Ngoài ra, quận cũng đã thí điểm thành lập tổ tự quản 24/24h tại các tuyến đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Nguyễn Xiển, Khuất Duy Tiến, không cho phương tiện đi lên vỉa hè.

    Về việc đổ phế thải tại phường Khương Đình, ông Nguyễn Xuân Lưu cho biết, năm 2015, khi thực hiện dự án thi công hồ Khương Trung, trong giai đoạn gấp rút để giải ngân nguồn vốn ODA, phần phế thải của dự án đã được tạm lưu giữ tại khu vực của phường.

    UBND quận Thanh Xuân đã cùng với chủ đầu tư làm rõ, phần trên 300m3 đất phế thải do nhân dân địa phương đổ ra, quận đã dọn xong trước ngày 23-11-2017. Số còn lại là phế thải do đào hồ Khương Trung, đơn vị thi công là Tổng công ty xây dựng Hà Nội đã vận chuyển được 15.000 m3 đất, tương ứng 40% khối lượng; cam kết trước 10-2-2018, tức trước Tết Âm lịch, sẽ hoàn thành xong. Nếu đơn vị không thực hiện xong, quận sẽ cùng đơn vị tập trung máy móc, trang thiết bị vận chuyển dứt điểm.

  • icon

    Làm sao hết cảnh “Người tràn lên vỉa hè như nước vỡ bờ”?

    Tiếp tục những câu hỏi về quản lý đô thị, các đại biểu có nhiều câu hỏi “xoáy” dành cho các sở, ngành, quận, huyện.

    Đại biểu Nguyễn Minh Đức (Thanh Xuân) đặt vấn đề, năm 2017, thành phố chủ trương thiết lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, góp phần làm cho Hà Nội xanh, sạch, đẹp hơn. Các phường, quận, huyện đã ra quân quyết liệt. Tuy nhiên, sau thời gian thực hiện, tại một số địa bàn lại xảy ra tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây bức xúc dư luận. Vậy đâu là nguyên nhân? Ai chịu trách nhiệm chính? Giải pháp xử lý để trả lại vỉa hè bền vững, lâu dài cho người đi bộ?
    Đại biểu Nguyễn Minh Đức (Thanh Xuân). Ảnh: Bùi Việt
    Đại biểu Nguyễn Minh Đức (Thanh Xuân). Ảnh: Bùi Việt

    Đại biểu Nguyễn Thế Vinh (Đống Đa) hỏi: "Thời gian qua, thành phố đã quyết liệt chỉ đạo thiết lập lại vỉa hè lòng đường, bãi đỗ xe trái phép gây mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, thực tế vẫn xảy ra tình trạng thu vượt phí 5-7 lần, có những bãi xe mini không có vé hoặc vé không theo thể thức, cán bộ không có đồng phục… Xin hỏi UBND quận Hoàn Kiếm, Đống Đa về trách nhiệm giải quyết?".

    Đồng thời, đại biểu Vinh chất vấn thêm: "Nạn xe quá khổ, quá tải, chở vật liệt xây dựng đi vào nội đô gây ô nhiễm chưa khắc phục được, nhiều tuyến đường bị ô nhiễm nặng như ở các quận, huyện Hoài Đức, Hoàng Mai, Tây Hồ… Đề nghị Sở Giao thông Vận tải làm rõ trách nhiệm? Kế hoạch khắc phục?".

    Đại biểu Nguyễn Minh Đức chất vấn: "Xử lý rác thải là vấn nạn của các đô thị lớn trên thế giới và cả ở Hà Nội. Năm 2017, Hà Nội đã tiến hành đấu thầu việc thu gom rác thải, quy định rõ trách nhiệm của các đơn vị trên địa bàn. Tuy nhiên, việc xử lý rác thải còn nhiều bất cập, ở các huyện ngoại thành thiếu điểm tập kết, vận chuyển quá xa, chưa có điểm xử lý tại chỗ... Trách nhiệm này thuộc về ai? Giải pháp ngắn hạn và dài hạn của thành phố trong vấn đề này?".

    Đại biểu Nguyễn Huy Được (Ba Vì) nêu hai câu hỏi:
     
    Đại biểu Nguyễn Huy Được (Ba Vì). Ảnh: Bùi Việt
    Đại biểu Nguyễn Huy Được (Ba Vì). Ảnh: Bùi Việt

    Thứ nhất, trách nhiệm xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo thuộc về ai và tiến độ như thế nào? Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết, khâu quy hoạch đã được thực hiện như thế nào mà lại để xảy ra nhà siêu mỏng, siêu méo? Liệu có thể thu hồi những nhà siêu mỏng, siêu méo để trồng cây xanh, làm đẹp đô thị không? Làm thế nào để quy hoạch tránh được tình trạng “đường cong mềm mại”?

    Thứ hai, về vấn đề vỉa hè, vào giờ cao điểm, người dân cùng phương tiện giao thông tràn lên vỉa hè đi như "nước vỡ bờ". Giải pháp cho vấn đề này? Liệu có thể đặt barie để ngăn người đi xe máy đi lên vỉa hè?

    Đại biểu Đại biểu Bùi Huyền Mai (Ứng Hòa) đặt vấn đề: Tình trạng vi phạm trật tự đô thị vẫn diễn ra. Giải pháp gì để khắc phục nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, hè đường?
     
    Đại biểu Bùi Huyền Mai (Ứng Hòa). Ảnh: Bùi Việt
    Đại biểu Bùi Huyền Mai (Ứng Hòa). Ảnh: Bùi Việt

  • icon

     Không có vùng cấm trong xử lý vi phạm trật tự đô thị, xây dựng

    Liên quan đến vấn đề đất đai của Công ty cổ phần đầu tư Việt Hà, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Đỗ Mạnh Tuấn cho biết, ngày 24-8-2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật đất đai đối với Công ty cổ phần đầu tư Việt Hà tại quận Bắc Từ Liêm. Sau khi có kết luận thanh tra, UBND thành phố đã chỉ đạo, giao UBND quận đôn đốc, giám sát kết quả thực hiện của Công ty Việt Hà. Nếu Công ty này tiếp tục vi phạm sẽ báo cáo UBND thành phố.
     
    Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm trả lời cácđại biểu.
    Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm trả lời các đại biểu.

    Về quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm cho biết, đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, cứ hai lần một tuần quận tổ chức giao ban về thực hiện trật tự đô thị, giao thông và công tác quản lý trật tự xây dựng. Năm 2017, quận có 194 vụ vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, đã xử lý 71/89 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng, 18 trường hợp đang xử lý. Về vi phạm trên đất nông nghiệp, đã xử lý 89 trường hợp, 16 trường hợp đang xử lý. Các vi phạm trên địa bàn quận chủ yếu là xây dựng nhà dân sai về tum, ban công lồi ra.

    “Chủ trương của quận là xử lý kiên quyết, không có vùng cấm”, Chủ tịch UBND Quận Bắc Từ Liêm nhấn mạnh.

    Ông Đỗ Mạnh Tuấn cũng cho biết, hiện quận còn một trường hợp khó khăn là vi phạm sai mật độ, rất khó xử lý.

    Về việc xử lý 149 trường hợp xây ki-ốt và cho thuê trái thẩm quyền từ năm 1993 hiện đang nằm trong diện GPMB thuộc đường đường vành đai 3 và đường Phạm Văn Đồng, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm thừa nhận, tiến độ thực hiện còn chậm, việc kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất có khó khăn, gây vướng mắc cho quá trình GPMB. Quận đã báo cáo UBND thành phố để có cơ chế, chính sách giải quyết.

  • icon

    Cưỡng chế đối với những chủ sở hữu và người dân không tự khắc phục

    Trả lời câu hỏi về công tác đảm bảo trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố, giải quyết tồn tại, phát sinh mới, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, năm 2017 là năm đầu tiên thành phố thực hiện mô hình mới: giao cho chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trực tiếp chỉ đạo điều hành toàn diện đội ngũ thanh tra xây dựng. Trước đó, trong tháng 7 và tháng 8-2016, đã có 1.480 cán bộ được triển khai về các quận, huyện, giúp hình thành đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp để giải quyết những vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn.

    Lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, về những tồn đọng trước 31-12-2016, Sở đã tích cực giải quyết và còn 114 trường hợp vi phạm. Từ đầu tháng 1- 2017 đến 20-10-2017, còn 154 trường hợp vi phạm đã được Sở Xây dựng phúc tra. Vấn đề vi phạm trật tự xây dựng diễn ra rất nghiêm trọng, gây bức xúc kéo dài, khó giải quyết triệt để, do đó, sau kỳ họp HĐND thành phố tháng 7-2017, Sở Xây dựng đã tổ chức các đoàn kiểm tra tới 30 quận, huyện, thị xã. Từ 13-7 đến 30-11, Sở đã giải quyết còn 123 trường hợp.

    Giám đốc Sở Xây dựng cũng cho biết, tính đến 31-11-2017, 17.422 công trình đã được kiểm tra và trong đó có 1.916 trường hợp vi phạm. Sở đã giải quyết được 70% và vẫn còn 345 công trình vi phạm - con số này vẫn còn cao và phát sinh mới năm 2017 còn 122/1.916 trường hợp vi phạm trên đất không được phép xây dựng và trên đất công, đất nông nghiệp.

    345 trường hợp vi phạm trong năm 2017 đã được hoàn thiện hồ sơ, phương án, chuyển về chính quyền địa phương để ra quyết định xử phạt hành chính và hình thức khắc phục, đạt 70% (tỷ lệ này năm 2016 chỉ đạt 10%). Hiện nay, thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch và giải quyết cưỡng chế đối với những chủ sở hữu và người dân không tự khắc phục, đạt 50% (cùng kỳ năm 2016 chỉ đạt 20%).

    Đối với 123 trường hợp tồn đọng từ năm 2016 và vi phạm trong năm 2017, các sở:  Xây dựng, Tài nguyên - Môi trường, Kế hoạch - Đầu tư đang tiếp tục giải quyết và dự kiến xong trong năm nay.
     

  • icon

    Sẽ xử lý dứt điểm tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo trong quý I-2018

    Trả lời câu hỏi của đại biểu Đoàn Việt Cường về nhà siêu mỏng, siêu méo, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, nguyên nhân của tình trạng này là do khi mở đường cắt vào nhà dân, đặc biệt là ở thời điểm Hà Nội mở đường để tổ chức SEA Games 23. Những nhà siêu mỏng, siêu méo xuất hiện nhiều ở trục đường Kim Mã, Nguyễn Chí Thanh, Đào Tấn, Văn Cao, Thanh Nhàn… Theo quy định, những nhà đủ điều kiện là chiều sâu không nhỏ hơn 3m, hình dạng không quá méo mó, phản cảm.

    Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục.
    Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục.

    Theo ông Lê Văn Dục, hiện nay Sở Xây dựng phối hợp với các sở, ngành liên quan đã phân chia 132 nhà siêu mỏng, siêu méo thành 3 nhóm:

    Nhóm 1: Có 52 trường hợp tồn tại từ gần 13 năm nay, giờ không thể thu hồi được vì người dân đã ổn định kinh doanh, sinh hoạt. Sở Xây dựng đã đi kiểm tra và nhận thấy, những nhà này đã được gia cố, chỉnh trang lại, kết cấu chắc chắn và cũng hạ độ cao. Vì vậy, Sở đề nghị UBND các quận Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa mạnh dạn đề xuất những trường hợp đủ điều kiện, đảm bảo mỹ quan đô thị, đảm bảo an toàn sinh hoạt thì có thể được giữ nguyên trạng.

    Nhóm 2: Có 54 trường hợp, cao 5 tầng, mỏng, nhìn xấu và phản cảm, gây nguy hiểm thì UBND các quận kiên quyết thu hồi.

    Nhóm 3: Có 18 trường hợp có thể chỉnh trang, sửa chữa lại được thì UBND các quận đề xuất và hướng dẫn người dân chỉnh trang theo đúng quy chuẩn, đảm bảo số tầng... để có thể ổn định được.

    Về 56 trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo tồn đọng từ năm 2014 – 2016 xuất hiện ở khu vực vành đai 1, vành đai 2, vành đai 2,5…, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, đến nay đã hết thời gian gia hạn nên sắp tới sẽ có phương án kiên quyết thu hồi và không để phát sinh thêm. Những trường hợp này sẽ được tiến hành xử lý từ quý I-2018.

    Trước câu hỏi về việc năm 2017 phát sinh 8 trường hợp nhà siêu mỏng, siêu méo mới ở đường Phạm Văn Đồng, ông Lê Văn Dục cũng khẳng định, sẽ kiên quyết không để cho xây dựng vì đây là những nhà được xây dựng trên mảnh đất méo mó, không đủ tiêu chuẩn.

    Trước chất vấn của Chủ tịch HĐND Nguyễn Thị Bích Ngọc: “Đề nghị đồng chí cho biết thời gian thực hiện bao giờ xong?”, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục khẳng định, Sở Xây dựng và các sở, ngành phấn đấu trong quý I-2018 sẽ tham mưu xử lý kiên quyết, dứt điểm.

  • icon

    Vi phạm nhiều do chính quyền xã thiếu đoàn kết, xử lý lỏng lẻo

    Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Vương Văn Bút cho biết, công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện năm 2017 đã có nhiều chuyển biến tích cực. Số vụ vi phạm giảm khoảng 5% so với năm 2016 và những năm trước đó. Số vụ việc được xử lý đạt 82%. Các vụ vi phạm nổi cộm từng bước được giải quyết. Tỷ lệ các công trình cấp phép tăng lên đáng kể.

    Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Vương Văn Bút.
    Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Vương Văn Bút.

    Tuy nhiên, trên địa bàn huyện còn một số công trình vi phạm chưa được xử lý kịp thời. Số công trình này tập trung chủ yếu tại xã Phù Lỗ và Phú Minh.

    Xã Phù Lỗ có 2 doanh nghiệp đã được UBND thành phố cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, có công trình vi phạm là nhà kho, hiện đã được xử lý xong. Phần nhà xưởng, huyện sẽ hoàn tất xử lý trong quý I-2018 nếu các doanh nghiệp không tự khắc phục.

    Tại địa bàn xã Phú Minh, ngoài vi phạm tại doanh nghiệp Phú Khánh với phần nhà kho rộng khoảng 900m2 đã được xử lý, hiện còn khoảng 16 công trình, trong đó có 9 xưởng và một số hàng quán. Huyện đã phân loại và có kế hoạch xử lý từ nay đến tháng 2-2018.

    Theo Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, những vi phạm này là do sau khi lấy đất theo dự án, tại các xã có nhiều khu đất xen kẹt, nhân dân không sản xuất được, muốn chuyển đổi thì không đúng quy hoạch, trong khi nhu cầu dịch vụ rất lớn. Huyện đã báo cáo thành phố và thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành hướng dẫn để xử lý phần đất xen kẹt, tránh gây lãng phí như hiện nay.

    "Nhiều vi phạm có nguyên nhân khách quan nhưng huyện đã xác định nguyên nhân chủ quan là do chính quyền xã Phú Minh đã có thời gian thiếu đoàn kết, quản lý lỏng lẻo. Huyện đã xử lý cán bộ, thay một bí thư, thành lập tổ công tác về xã Phú Minh để phối hợp cùng xử lý các vi phạm. Đây là lĩnh vực khó, phức tạp, huyện sẽ quyết tâm và quyết liệt để xử lý những vấn đề còn tồn tại" - ông Vương Văn Bút khẳng định.

  • icon

    "Nóng" ngay phần đầu phiên chất vấn về vi phạm trật tự xây dựng

    Ngay khi mở đầu phiên chất vấn, các đại biểu đã tập trung chất vấn về vi phạm trật tự xây dựng. Đại biểu Vũ Ngọc Anh (Nam Từ Liêm) cho biết, hiện còn tồn đọng nhiều công trình vi phạm về trật tự xây dựng, tập trung chủ yếu tại huyện Sóc Sơn, các quận Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm. Đại biểu yêu cầu lãnh đạo Sở Xây dựng và lãnh đạo các quận, huyện này trả lời nguyên nhân, trách nhiệm, biện pháp, khi nào các công trình vi phạm được xử lý xong.
     
    Đại biểu Vũ Ngọc ANH
    Đại biểu Vũ Ngọc Anh (quận Nam Từ Liêm).

    Chung mối quan tâm, đại biểu Đoàn Việt Cường (Mê Linh) cho biết, hiện có 132 công trình siêu mỏng, siêu méo cũ còn tồn tại và 56 công trình ở các đường mới mở, chủ yếu tại quận Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy. Đặc biệt, năm 2017, quận Cầu Giấy để phát sinh thêm một số nhà siêu mỏng trên đường Phạm Văn Đồng. “Lý do chậm xử lý là gì? Biện pháp xử lý dứt điểm công trình tồn đọng cũ và không để phát sinh?”, đại biểu gửi câu hỏi đến Giám đốc Sở Xây dựng. Đồng thời đại biểu chất vấn Chủ tịch các quận Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy về thời gian để xử lý dứt điểm các vi phạm này.

    Đại biểu Nguyễn Bích Thủy (Cầu Giấy) đề nghị Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết kết quả xử lý vi phạm trong quản lý đất đai trên địa bàn quận đã được UBND TP ban hành kết luận hồi tháng 7-2016, trong đó có việc xử lý trật tự xây dựng đối với khu vực ki-ốt Đông Thiên và Tân Khai; việc thu hồi diện tích 70m2 đất công khu vực cây đa; việc khắc phục xử lý tồn tại trật tự xây dựng tại Phường Hoàng Văn Thụ. Đại biểu cũng đề nghị Chủ tịch UBND huyện Đông Anh cho biết kết quả xử lý vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm đất công tại khu vực ao Quan Viên (thôn Thiết Bình, xã Vân Hà) và kết luận của Chủ tịch UBND thành phố về giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại xã Vân Hà về công tác quản lý, sử dụng đất đai, những vấn đề còn tồn tại, nguyên nhân và lộ trình giải quyết.

  • icon

    Chất vấn trực tiếp 2 nhóm nội dung

    Trong phần chất vấn trực tiếp tại hội trường, HĐND thành phố lựa chọn hai nhóm nội dung:

    Nhóm 1: Về quản lý đô thị gồm công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng, xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo; công tác bảo đảm trật tự đô thị và việc thu gom xử lý rác thải; công tác bảo đảm an toàn PCCC và quản lý quảng cáo.

    Nhóm 2: Những vấn đề kinh tế gồm hiệu quả thực hiện các chính sách theo Nghị quyết của HĐND về khuyến khích phát triển nông nghiệp; quản lý chợ gắn với hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm.
     

    Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại phiên khai mạc.
    Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu mở đầu phiên chất vấn.

    Về cách thức tổ chức chất vấn, Thường trực HĐND thành phố chuẩn bị báo cáo bằng hình ảnh về vấn đề được lựa chọn đưa ra hội trường để đại biểu xem trước khi chất vấn, thay vì đọc báo cáo.

    Đây là lần đầu tiên HĐND thành phố giám sát toàn bộ việc thực hiện của UBND thành phố và sở, ngành liên quan đối với các kiến nghị của cử tri được kết luận tại các phiên chất vấn trong một năm nhằm thúc đẩy tiến độ và hiệu quả công việc.

  • icon

    Phát biểu mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, sau khi thống nhất với UBND, Ủy ban MTTQ các cấp thành phố, Thường trực HĐND thành phố dự kiến nội dung, cách thức tiến hành chất vấn tại kỳ họp thứ năm và đã được các đại biểu HĐND nhất trí như sau:

    Mở đầu là phần chất vấn bằng văn bản, chất vấn việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND năm 2016 kiến nghị tại phiên giải trình của HĐND năm 2017. Toàn bộ nội dung này đã được UBND thành phố gửi báo cáo giải trình đến đại biểu nghiên cứu.


    Tính đến kỳ họp thứ năm, HĐND thành phố đã hoạt động được gần một nửa nhiệm kỳ. Do đó, Thường trực HĐND thành phố tiến hành đánh giá hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND thành phố từ đầu nhiệm kỳ đến tháng 6-2017. Đây là dịp để UBND các cấp rà soát, xem xét lại những việc đã làm được, chưa làm được, nguyên nhân, trách nhiệm. Trên tinh thần đó có giải pháp điều chỉnh, khắc phục. Đồng thời, nếu có vướng mắc liên quan đến các nội dung nghị quyết của HĐND thành phố thì đề xuất với HĐND thành phố kịp thời điều chỉnh, bổ sung các nghị quyết cho phù hợp với thực tiễn, có giải pháp quyết liệt để thúc đẩy hoạt động của chính quyền các cấp đạt hiệu quả hơn trong nửa nhiệm kỳ còn lại.

    Qua rà soát việc thực hiện của UBND thành phố, có một số lĩnh vực có chuyển biến tích cực nhưng vẫn chậm, cần có giải pháp để thúc đẩy. Cụ thể như trong tổng số kiến nghị qua cuộc giám sát của HĐND, các ban HĐND năm 2016 tại phiên giải trình của Thường trực HĐND tháng 9-2017 gửi đến UBND thành phố là 146 kiến nghị. UBND thành phố đã triển khai thực hiện xong 87 kiến nghị, đạt 59,5%. Còn 40,5% kiến nghị đang trong quá trình thực hiện chưa có hiệu quả.

  • icon

    Phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp lần này có sự tham dự của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung.

    Các đại biểu dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
    Các đại biểu dự phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

  • icon

    Trong phát biểu khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã khẳng định, với quyết tâm sẽ theo đến cùng vấn đề, đồng thời thực hiện "Năm kỷ cương hành chính 2017", HĐND thành phố sẽ tái chất vấn việc thực hiện các kết luận của chủ tọa kỳ họp tại phiên chất vấn tại các kỳ họp thứ hai, thứ ba, thứ tư của HĐND thành phố; việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát, khảo sát của thường trực, các ban HĐND thành phố năm 2016, các kết luận phiên giải trình năm 2017 và các kiến nghị của cử tri.

Nhóm PV HNMO
Ý kiến bạn đọc ()
Đang tải nội dung...
Gửi bình luận