Khởi tố vụ án, làm rõ hành vi buôn lậu vụ mất 213 container tại cảng Cát Lái

Pháp luật | 20:53 Thứ Ba ngày 01/08/2017
(HNMO) - Chiều 1-8, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Lê Đình Lợi, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cho biết, cơ quan điều tra (Bộ Công an - C46) đã có quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ hành vi buôn lậu vụ mất 213 container (từ giữa năm 2015 và đầu năm 2016) tại cảng Cát Lái.

Theo thông tin ban đầu, từ giữa năm 2015 và đầu năm 2016, có 213 container quá cảnh cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh), sau đó xuất đi Campuchia. Điều đáng nói, trong 213 container này sau khi ra khỏi cổng cảng (qua khu vực giám sát hải quan) thì có người can thiệp vào hệ thống để xóa BOA (hệ thống xác nhận hàng hóa quá cảnh đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đi); hoặc lô hàng quá cảnh đã ra khỏi cảng nhưng không có hồ sơ. Từ đó đến nay, cơ quan chức năng không xác định được hơn 200 container nói trên đã đi đâu.

Sau khi phát hiện sự việc này, Tổng cục Hải quan (TCHQ) đã chỉ đạo Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 (HQCK CSG KV1) tiến hành rà soát những công chức đã thực hiện thông quan 213 container nêu trên, đồng thời yêu cầu các cán bộ công chức (CBCC) đã chuyển đi Chi cục khác về thực hiện truy tìm những tờ khai đã được phân công nhưng chưa thực hiện lệnh BOA.

Theo đó, Hải quan TP Hồ Chí Minh yêu cầu CBCC có liên quan viết bản kiểm điểm tường trình để xem xét trách nhiệm. Đồng thời, Chi cục HQCK CSG KV1 đã tiến hành thành lập tổ triển khai xử lý đối với tờ khai vận chuyển độc lập (giao cho 1 lãnh đạo Chi cục làm Tổ trưởng) để tiến hành xác minh 56 doanh nghiệp có còn hoạt động hay không và xác minh tại hãng tàu, cơ quan kinh doanh cảng về việc làm thủ tục cho 213 container.

Nhiều trường hợp sau khi đã được công chức Hải quan phê duyệt cho hàng đi (đã BOA) doanh nghiệp vẫn có quyền đề nghị hủy BOA, khai bổ sung,... cho nên việc theo dõi, kiểm soát lô hàng vận chuyển độc lập là rất phức tạp, khó khăn. Đối với trường hợp 6/213 container có phát sinh can thiệp vào hệ thống để xóa BOA, công chức cũng có giải trình và Cục Hải quan cũng đã có văn bản báo cáo TCHQ đề nghị Cục Công nghệ thông tin xác định thời điểm mà công chức xóa BOA để làm rõ trách nhiệm xử lý.

Trước đó, sáng ngày 1-8, Tổng cục Hải quan cho biết đã chỉ đạo Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh xem xét, xử lý nghiêm những công chức có hành vi sai phạm. Liên quan tới vụ việc vào giữa năm 2015 có 213 container của 56 doanh nghiệp vận chuyển quá cảnh qua cảng Cát Lái - TP Hồ Chí Minh bị "mất tích" bí ẩn.
Thanh Tàu
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo